Went to DOST for Kuya's clearance this afternoon. I didn't want to drive to Bicutan alone so I rode public utility vehicles.
The one and a half hour ride from Cubao to Bicutan made me realize how lucky I am that UP is just 20 to 30 minutes away from our house. I just can't imagine uwian ako everyday with more than an hour of travel... or even the weekly 2-hour or 3-hour rides to and from provinces... Sheeesh... Napagod ako sa kauupo. What made the ride even worse was there were bugs sa bus! As in. It was crawling with bugs... sa seat, sa window... Di ko alam kung ipis yun pero... eww pa rin. Airconditioned naman...
Ayun. That was the bus ride. Nakarating naman ako sa DOST at nakuha yung clearance ni Kuya. Eh ito conversation namin ni manong guard (yung nagbigay sa akin ng visitor's ID sa DOST) while I was signing sa logbook:
The one and a half hour ride from Cubao to Bicutan made me realize how lucky I am that UP is just 20 to 30 minutes away from our house. I just can't imagine uwian ako everyday with more than an hour of travel... or even the weekly 2-hour or 3-hour rides to and from provinces... Sheeesh... Napagod ako sa kauupo. What made the ride even worse was there were bugs sa bus! As in. It was crawling with bugs... sa seat, sa window... Di ko alam kung ipis yun pero... eww pa rin. Airconditioned naman...
Ayun. That was the bus ride. Nakarating naman ako sa DOST at nakuha yung clearance ni Kuya. Eh ito conversation namin ni manong guard (yung nagbigay sa akin ng visitor's ID sa DOST) while I was signing sa logbook:
Guard: Miss Marie, anong height mo?Oha! Ayos! Pero yung height ko lang daw yung pwede eh. Wala siyang nabanggit about sa maganda kong mukha. Haha! Kapal talaga. Joke lang yun ah. :p
Ako: 5'7" po. :D
Guard: Ahh... ang tangkad mo ah. Pwede ka sa mga beauty contest. Sumali ka ba sa mga ganun?
Ako: Ay hindi po eh. :D
Guard: Ay sayang. Hindi mo hilig yung mga ganun no?
Ako: Hindi nga po. :D
Guard: Sayang. Pwede yung height mo dun eh.
Ako: Hehe
No comments:
Post a Comment